Các tip phòng ngừa cảm lạnh cho trẻ hiệu quả

Sự thay đổi của thời tiết kèm theo độ ẩm không khí cao tạo điều kiện thuận lợi cho virus sinh sôi và phát triển. Trong đó phải kể đến một số căn bệnh phổ biến mà trẻ nhỏ hay mắc phải như cảm lạnh, ốm sốt, viêm phổi,...khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu.

Vì vậy, trong bài viết này bbluv gửi đến bạn đọc các tip giúp phòng và ngừa tình trạng cảm lạnh ở trẻ nhỏ. Bố mẹ hãy thực hiện để giúp điều trị bệnh và tăng cường khả năng miễn dịch cho con nhé.

Thực hiện phương pháp xông hơi trị cảm lạnh

Nếu trẻ đang bị cảm lạnh, bố mẹ hãy để giúp con xông mũi trong thời gian ít nhất từ 10-15 phút. Có thể nhỏ thêm từ 1-2 giọt dầu khuynh diệp để tăng tác dụng. Tuy nhiên, tuyệt đối không được để con thực hiện phương pháp xông hơi một mình mà cần có sự giám sát, hỗ trợ từ bố mẹ hoặc người thân.

Sử dụng mật ong

Trong mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn để diệt virus, vi khuẩn và nấm. Ngoài ra, mật ong còn giúp làm giảm cơn ho, dịu cổ họng một cách tự nhiên. Việc sử dụng mật ong thường xuyên tạo điều kiện tốt cho hệ miễn dịch phát triển, ngăn ngừa tình trạng cảm lạnh, ốm sốt thông thường. 

Tuy nhiên, mật ong chỉ được sử dụng cho trẻ trên 1 tuổi. Đối với trẻ trên 5 tuổi, bố mẹ có thể trộn một thìa mật ong với bột quế giúp gia tăng tác dụng, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

 

Mát xa cho trẻ

Việc thực hiện thường xuyên các động tác mát xa cho trẻ dưới 2 tuổi giúp tuần hoàn máu của cơ thể lưu thông tốt hơn. Trong lúc mát xa, bố mẹ có thể thoa thêm dầu tràm để xoa bóp trên vùng ngực, lưng và cổ bé với tác dụng chính là giữ ấm. Ngoài ra, việc thoa dầu lên lòng bàn tay, bàn chân có tác dụng giảm đau, phòng ngừa tình trạng nhiễm lạnh.

Bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể

Bố mẹ nên lưu ý cho con bổ sung nước liên tục. Nhất là đối với trẻ đang bị cảm lạnh, ốm sốt cơ thể mất nước diễn ra nhanh chóng. Việc kịp thời bổ sung lượng nước thiếu hụt giúp cơ thể phục hồi sức khỏe tốt hơn. Các dạng chất lỏng khác như súp, cháo, nước trái cây cũng có lợi trong việc bổ sung năng lượng thiếu hụt cho cơ thể trẻ.

Vệ sinh mũi cho trẻ

Việc vệ sinh mũi đúng cách không chỉ giúp cải thiện tình trạng khó thở, nghẹt mũi mà còn giúp quá trình phục hồi nhanh hơn. Thay vì việc dùng thuốc thông mũi hoặc xịt mũi thông thường, bố mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc dùng thiết bị máy hút mũi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn.

Nhỏ từ 2-3 giọt nước muối sinh lí vào một bên cánh mũi của trẻ, để tầm 5-6 phút

Sử dụng máy hút mũi, hút sạch dung dịch trong khoang mũi của trẻ

Tương tự với bên còn lại, sau đó thực hiện thêm 1 lần để sát khuẩn và vệ sinh sau khi hút dịch mũi cho trẻ.

Khi nào nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ

Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến mà hầu hết trẻ nhỏ nào cũng từng mắc phải. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cảm lạnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm xoang,... vì vậy bố mẹ không nên chủ quan mà cần theo dõi thường xuyên tình hình của con, nếu gặp các tình trạng dưới đây hãy đưa con đến cơ sở y tế gần nhất:

Áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng bệnh không thuyên giảm

Bỏ bú, quấy khóc kéo dài

Hay gắt gỏng, khó chịu, hoặc ngủ li bì

Khó thở, thở khò khè, thở nhanh

Sốt trên 38 độ C kéo dài hơn 2 ngày

Các triệu chứng ở tai: đau tai, chảy mủ ở tai

Ngạt mũi không giảm hoặc kéo dài

Trên đây là một số phương pháp giúp phòng và ngừa cảm lạnh cho trẻ hiệu quả, dễ thực hiện ngay tại nhà. Theo dõi website bbluv để cập nhật liên tục những xu hướng nuôi dưỡng và chăm sóc con mới nhất nhé.

 

← Bài trước Bài sau →