Mẹ nhàn tênh khi chăm con theo xu hướng easy

Trong bối cảnh nhịp sống hiện đại đầy áp lực và bận rộn, việc áp dụng phương pháp nuôi dạy con theo hướng easy không chỉ giúp mẹ cân bằng được thời gian giữa công việc và chăm sóc gia đình. Đồng thời đây còn là giải pháp giúp con nhỏ tiếp cận và trải nghiệm nhiều hơn với thế giới bên ngoài. Từ đấy giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất và tư duy.

Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn chưa hiểu khái niệm chăm sóc con theo xu hướng easy là gì và cách thực hiện như thế nào để con nhỏ chịu hợp tác. Vì vậy dưới bài viết này, bbluv sẽ gửi đến bố mẹ một vài “tuyệt chiêu” giúp mẹ nhàn tênh khi chăm con theo phương pháp easy.

Chăm sóc con nhỏ theo phương pháp khoa học

Việc chăm sóc con nhỏ là điều không hề dễ dàng, nhất là đối với những người lần đầu làm mẹ. Một chút lo lắng cùng bỡ ngỡ chưa biết nên chăm sóc con yêu thế nào để con phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, việc cần thiết lúc này là mẹ nên hình thành giờ giấc sinh hoạt cho con ngay từ thời điểm sơ sinh. Điều này sẽ giúp con nhỏ quen với giờ giấc ngủ nghỉ, vui chơi, ăn uống. Từ đấy sẽ hạn chế tối đa được một số tình trạng như ngủ quá giấc, hay bỏ bữa, quấy khóc ở con nhỏ.

Tạo những thói quen tốt cho con

Đầu tiên, với bé trong độ tuổi sơ sinh mẹ nên chú ý một số phương pháp chăm sóc cơ bản như: cho con bú đúng cách, vỗ ợ hơi sau khi bú,...Ngoài ra, việc hình thành thói quen ngủ cho con sẽ giúp mẹ dễ dàng phân bổ được lịch trình. Ví dụ như 1 giấc ngủ ngày của con không để quá 2 giờ, khi con ngủ được khoảng 2 giờ mẹ hãy cố gắng đánh thức con dậy, giúp con tỉnh táo rồi cho con bú.

Để giúp con phân biệt được ngày và đêm, mẹ có thể để con tiếp xúc với ánh sáng, âm thanh, tiếng ồn vừa phải. Dần dần con sẽ quen và không bị lẫn lộn thời gian sáng và tối. Khi đó, giờ giấc ngủ nghỉ của con sẽ được cố định, con sẽ tự giác dậy khi đến giờ thức giấc. Mẹ có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ giúp bé ngủ ngon hơn trong quá trình ngủ như: đèn ngủ, máy lọc không khí, máy tạo tiếng ồn trắng,...ngoài ra, mẹ cũng nên cân bằng giữa thời gian ngủ và chơi, giúp con hình thành những thói quen tốt trong những giai đoạn sau này.

Đối với bé đang ở độ tuổi ăn dặm, mẹ nên xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, đa dạng cho con như: thịt, cá, rau xanh,...hạn chế các đồ ăn có hại cho sức khỏe như: đồ uống có ga, kem, kẹo bánh. Hãy để con tự giác ăn khi đến giờ, không ép buộc hay to tiếng, quát mắng. 

Tuy nhiên, mẹ lưu ý một số điều khi chọn lựa dụng cụ ăn dặm cho con. Nên ưu tiên sản phẩm từ những thương hiệu lớn, với chất liệu thân thiện, không gây hại cho sức khỏe của con. Việc cho con tự chủ động trong mỗi bữa ăn sẽ tạo cảm giác thoải mái, không gò bó gây khó chịu hoặc làm con sợ hãi mỗi khi đến giờ ăn.

Ngoài ra, mẹ cũng nên chia nhỏ những bữa ăn trong ngày ra làm nhiều bữa. Thực đơn trong mỗi bữa ăn đa dạng màu sắc và phải đầy đủ dinh dưỡng. Điều này giúp con tăng sự hứng thú với đồ ăn đồng thời vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho con.

Với bé từ 2- 5 tuổi, việc xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh như: đi ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ hay việc hạn chế tối đa tiếp xúc với điện thoại, tivi sẽ giúp con dần hình thành nếp sống tốt, đảm bảo thể trạng về sức khỏe cũng như hướng phát triển tư duy của con sau này. Mẹ có thể hướng dẫn bé làm theo một số hành động tốt dưới đây:

- Dạy con cách chủ động khi đi vệ sinh, vệ sinh cá nhân.

-Tập thói quen vệ sinh răng miệng và vệ sinh cá nhân hằng ngày. Hạn chế con tiếp xúc với đồ công nghệ bằng cách khích lệ con tham gia những hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời cùng bạn bè và người thân.

- Dạy con tôn trọng mọi người, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi.

- Rèn luyện tính tập trung bằng cách cho con tập tô màu, chơi xếp hình,...điều này vừa giúp con phát triển tư duy, đồng thời hình thành sự kiên nhẫn ở con.

Trên đây là 1 số phương pháp chăm con theo xu hướng đơn giản mà nhiều mẹ bỉm hiện đại đang áp dụng cho con yêu. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp nuôi con easy sẽ phụ thuộc vào độ kiên trì của mẹ và bé. Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết phía trên sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức trong hành trình chăm con theo hướng easy.

 

 

 

 
← Bài trước Bài sau →