Bí quyết giúp trẻ khỏe mạnh trong thời điểm giao mùa

Giao mùa thường là thời điểm mà nhiệt độ, độ ẩm và thời tiết có sự thay đổi đột ngột, gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ nhỏ. Dưới đây, bbluv đã tổng hợp một số bí quyết giúp trẻ luôn khỏe mạnh trong thời điểm giao mùa. Ba mẹ cùng tham khảo để áp dụng, giúp con yêu luôn khỏe mạnh nhé!

Chăm sóc trẻ đúng cách trong thời điểm giao mùa

Đầu tiên, cần vệ sinh thường xuyên môi trường xung quanh trẻ, bao gồm: phòng ngủ, các vật dụng gắn liền với con như: nôi, cũi, bình sữa, đồ chơi,...bên cạnh đấy, việc vệ sinh cá nhân cho con cũng cần hết sức lưu ý: Cắt móng tay, móng chân, vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn,...

Thường xuyên cắt, dũa móng tay cho bé

Ngoài ra do thời tiết thay đổi thất thường, việc lựa chọn trang phục cho con là cần thiết để đảm bảo con không bị lạnh. Nên ưu tiên trang phục có chất vải không quá dày, không quá mỏng, mềm mịn, độ thoáng khí cao.

Xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho bé

Thời điểm mà thời tiết đang “đỏng đảnh” như này, bố mẹ nên lưu ý đến vấn đề ăn uống của con. Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, bao gồm rau xanh, hoa quả tươi, thịt gia cầm, hải sản, sữa và sản phẩm từ sữa. Uống đủ nước để duy trì sự cân bằng nước cơ thể.

Riêng với trẻ sơ sinh, chuẩn bị thêm một số sản phẩm hỗ trợ như: máy tiệt trùng, máy hâm sữa,...để đảm bảo vệ sinh trong quá trình pha sữa. Đối với trẻ trong độ tuổi ăn dặm, nên sắm thêm cho con bộ dụng cụ ăn dặm để vừa kích thích con ăn ngon miệng, vừa giúp con tự giác hơn khi đến giờ ăn. 

Tăng cường vận động

Khi trẻ vận động, cơ thể sẽ cung cấp oxy cho các tế bào miễn dịch, giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa và hô hấp. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và nhiễm khuẩn trong thời điểm giao mùa.

Khuyến khích con tham gia vào hoạt động vận động thể chất ngoài trời như: bơi lội, đạp xe, tập thể dục để tăng cường đề kháng và sức mạnh cơ thể. Đồng thời cho con có khoảng thời gian tiếp xúc với môi trường bên ngoài, gia tăng yếu tố tìm tòi, học hỏi, khám phá của trẻ.

Thường xuyên cho trẻ vận động 

Cho con ngủ đủ giấc

Đảm bảo bé ngủ đủ từ 9-12 tiếng mỗi ngày, vì giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Một số lưu ý để giúp con dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn như:

- Phòng ngủ đảm bảo thoáng mát, không bí bách, ánh sáng phòng vừa phải.

- Độ ẩm trong phòng luôn đạt mức cho phép, bố mẹ có thể sử dụng máy lọc không khí giúp nâng cao chất lượng không khí trong phòng ngủ. 

Bổ sung đủ nước cho con

Thời tiết giao mùa làm thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, khiến cho cơ thể trẻ dễ mất nước nhanh chóng thông qua mồ hôi và hơi thở. Việc duy trì đủ lượng nước trong cơ thể là quan trọng để trẻ không bị mất nước, tránh tình trạng khô miệng, mệt mỏi. 

Bố mẹ nên khuyến khích con uống nước thường xuyên trong ngày, đặc biệt là khi bé thể hiện dấu hiệu khát. Đảm bảo nước uống là nước sạch và an toàn. Hạn chế tối đa đồ uống chứa nhiều đường, có ga, chất tạo ngọt,...gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Trên đây là một số bí quyết chăm sóc trẻ trong thời điểm giao mùa mà bbluv đã tổng hợp. Bố mẹ đừng quên xem thêm các bài viết khác cùng chuyên mục của bbluv để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác về chăm sóc, nuôi dạy và bảo vệ con nhỏ nhé!

← Bài trước Bài sau →